Đồng thời, Đường Vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò rất quan trọng. Việc đầu tư cho đường Vành đai 3 hiện nay không chỉ là cần thiết mà rất cấp thiết, cấp bách. Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thời gian qua đã xuất hiện các điểm nghẽn khiến giao thông ách tắc; dư địa đất đai, không gian đô thị phát triển quá chật chội và mất dần động lực phát triển, làm cho động lực phát triển của cả vùng như con tàu mất trớn. Do đó, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo ra một trục giao thông chiến lược, kết nối và lan tỏa, tạo tiền đề để tháo gỡ các điểm nghẽn; mở ra hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Việc khai thác các quỹ đất dọc theo hai bên tuyến sau khi đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được đưa vào vận hành sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, phục vụ tái đầu tư, phát triển. Đặc biệt, việc kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần giải quyết bài toán nối kết liên vùng. Không gian đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho cảng về cụm cảng biển, sẽ giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.Trong vòng 5 năm đến 15 năm tới, cùng với việc khép kín đường Vành đai 2, xúc tiến làm đường Vành đai 4 và các công trình lớn khác như sân bay Long Thành và các đô thị vệ tinh, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.
Tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51 km, đi qua 04 địa phương gồm thành phố Thủ Đức (phường Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ, Long Bình); huyện Củ Chi (xã Bình Mỹ,Tân Thạnh Đông); huyện Hóc Môn (xã Tân Hiệp, Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng); huyện Bình Chánh (xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, Bình Lợi). Diện tích đất chiếm dụng 408,8ha. Số hộ bị ảnh hưởng: 1.639 hộ.
Đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Đức có chiều dài khoảng 14,7km với diện tích thu hồi khoảng 139ha, dự kiến khoảng 656 trường hợp bị ảnh hưởng (trong đó có 15 tổ chức) bao gồm: Tuyến 1A đi qua phường Long Trường có khoảng 72 hộ dân bị ảnh hưởng, tuyến 1B, 2B đi qua 04 phường: Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình có khoảng 584 trường hợp (trong đó có 15 tổ chức) bị ảnh hưởng.
Lợi ích của hộ dân trong dự án đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đúng thời hạn: khi ban hành Quyết định bố trí tái định cư để hỗ trợ người dân thì Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Đức cấp đồng thời Giấy phép xây dựng nhà để người dân có thể tiến hành ngay việc xây dựng mà không phải tốn thời gian đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định. Trong trường hợp thu hồi nhà ở, đất ở một phần mà phần diện tích đất còn lại nếu phù hợp quy hoạch thì trước khi thu hồi Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Đức hướng dẫn và hỗ trợ cho người dân hoàn thành việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp Giấy phép xây dựng đối với phần đất còn lại này theo quy định. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký biến động giảm diện tích, để người dân được sớm nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có thể thực hiện được ngay các quyền của người sử dụng đất theo quy định; đồng thời sẽ hỗ trợ để người dân không phải nộp phí và lệ phí khi thực hiện các thủ tục cập nhật biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, mà sẽ lấy từ nguồn kinh phí phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Tại các buổi tiếp xúc với người dân, hệ thống chính trị từ thành phố Thủ Đức đến cơ sở đã giải thích cho các hộ dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của dự án, chủ trương của thành phố, thông tin về kế hoạch công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Sau khi nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích chung của dự án mang lại cho người dân, đa số người dân ủng hộ chủ trương thực hiện xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, riêng tuyến 1A đi qua phường Long Trường đã có 72/72 hộ dân (đạt 100%) đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, đồng thời người dân mong muốn chính quyền tạo mọi điều kiện để ổn định cuộc sống, cần áp dụng giá bồi thường phù hợp và không thấp hơn quá nhiều so với giá thị trường, quan tâm chính sách hỗ trợ, bố trí khu vực tái định cư thuận lợi cho việc học tập, việc làm, chi tiền bồi thường, hỗ trợ ngay khi người dân đã đồng thuận...Giúp người dân an tâm để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.
Quá trình phát triển đô thị của thành phố Thủ Đức (là sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của cộng đồng dân cư với mục tiêu phát triển của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức), do vậy Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức mong muốn các hộ dân trong dự án đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đúng thời hạn; ủng hộ chủ trương và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý, đồng ý đo đạc, kiểm đếm trước thời hạn theo quy định để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Đối với các hộ đủ điều kiện tái định cư thì sớm nhận được căn hộ hoặc nền đất xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống. Hoặc có điều kiện mua đất nông nghiệp ở nơi khác, tái sản xuất.
Có thể nói, trong giai đoạn hiện nay việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng và cần phải được triển khai ngay. Bởi thực tế cho thấy ở đâu có đột phá về giao thông thì chắc chắn ở đó có đột phá về phát triển kinh tế. Ngược lại, không có đột phá về hạ tầng giao thông sẽ rất khó đột phá về kinh tế, xã hội, đời sống. Đây không chỉ là trục giao thông chiến lược, còn là vành đai phát triển đô thị, phát triển công nghiệp và kết nối vùng. Với ý nghĩa vô cùng quan trọng này, Đảng bộ thành phố Thủ Đức mong muốn toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng lòng chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án./.
Nguồn tin: BAN TUYÊN GIÁO THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC